Thực hiện Văn bản số 150/STC-TTr ngày 20/01/2025 của Sở Tài chính tỉnh Hà Nam, Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH, TỔ CHỨC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP):
- Công tác THTK, CLP được các đơn vị của Sở luôn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo do vậy phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước để làm tốt công tác quán triệt đến các cấp, các ngành, các đơn vị mình tinh thần trách nhiệm về THTK, CLP trong quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách khác.
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt: Luật THTK, CLP; Chỉ thị số 21/CT-TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/2/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 về quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên; Nghị định số 63/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP tại từng cơ quan, tổ chức, cá nhân, cả khu vực công cũng như khu vực tư để THTK, CLP thực sự trở thành văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Kết hợp chặt chẽ giữa THTK, CLP với đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình THTK, CLP và việc THTK, CLP:
- Hàng năm, đơn vị đã xây dựng chương trình hành động và ban hành các văn bản cụ thể hóa để tổ chức thực hiện như sau:
+ Kế hoạch THTK, CLP số 14/KH-SNN ngày 01/3/2024; Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 số 09/KH-SNN ngày 20/02/2024; Kế hoạch số 15/KH-SNN ngày 21/3/2024 về triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030;
+ Xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra ngành Nông nghiệp & PTNT tỉnh Hà Nam năm 2024; Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024 số 06/KH-SNN ngày 31/01/2024; Quyết định số 42/QĐ-SNN ngày 15/5/2024 ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nam; Văn bản số 389/SNN-TCCB ngày 08/4/2024 về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với các phòng, đơn vị trực thuộc Sở;
+ Tiếp tục triển khai quán triệt Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường, ngăn chặn có hiệu quả, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân doanh nghiệp theo Kế hoạch của UBND tỉnh; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP....;
- Tăng cường, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để THTK, CLP, nâng cao hiệu quả huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành THTK, CLP. Xử lý nghiêm minh, kịp thời trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong công tác thực hành THTK, CLP.
- Đổi mới việc xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện và báo cáo việc thực hiện Chương trình thực THTK, CLP 5 năm và hằng năm, theo hướng dẫn của Chính phủ, UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn;
- Lập phương án phân bổ giao dự toán, hiệp y dự toán với Sở Tài chính; đảm bảo công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện công khai tài chính, tài sản công theo đúng quy định pháp luật.
- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức theo chế độ; mua sắm, quản lý, sử dụng, sửa chữa tài sản, máy móc, trang thiết bị, phương tiện làm việc, theo quy định của Nhà nước.
3. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về thực hành THTK, CLP
- Công bố công khai kết luận kiểm tra, thanh tra và kết quả kiểm tra, thanh tra có liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của đơn vị trực thuộc; tập trung vào các lĩnh vực quản lý sử dụng ngân sách, xây dựng cơ bản, sửa chữa cơ sở vật chất, chương trình mục tiêu, mua sắm trang thiết bị,… Xử lý nghiêm khắc người đứng đầu đơn vị nếu có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hoặc để đơn vị do mình quản lí có tham nhũng, lãng phí tiêu cực; cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, lãng phí tiêu cực và sai phạm về chuyên môn;
- Kết hợp việc thanh tra, kiểm tra, đánh giá hoạt động chuyên môn với công tác quản lý sử dụng tài chính, cơ sở vật chất, công tác cán bộ, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân;
- Thực hiện thanh tra hoạt động công vụ, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại: Chi cục Thủy lợi, Chi cục Phát triển nông thôn.
II. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THTK, CLP
1. Kết quả THTK, CLP cụ thể trong các lĩnh vực:
a) THTK, CLP trong việc ban hành, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ:
- Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng; quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các đơn vị trực thuộc: Việc quản lý tài chính, tài sản; việc sử dụng cán bộ, công chức, viên chức.
- Hằng năm thông qua Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ và các Văn bản có liên quan về chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng biên chế và kinh phí hoạt động; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế sử dụng, quản lý tài sản công; thực hiện thu, chi đảm bảo đúng nội dung, định mức và dân chủ công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản của đơn vị.
b) THTK, CLP trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước (NSNN); trong đó tập trung vào các nội dung sau:
Công tác lập dự toán.
Thực hiện lập dự toán thu, chi tuân thủ theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đúng nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị và chính sách quy định hiện hành của Nhà nước;
Việc giao dự toán.
- Đã thực hiện lập phương án phân bổ dự toán đầu năm cho các đơn vị trực thuộc Sở, định kỳ 1 lần/năm sau khi có Quyết định giao chỉ tiêu NSNN của UBND tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định và giao dự toán bổ sung theo các quyết định cấp kinh phí bổ sung của cấp có thẩm quyền;
- Việc giao dự toán NSNN: Bám sát chỉ tiêu Kế hoạch được giao phân bổ cho các đơn vị trực thuộc bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, phù hợp với khả năng ngân sách và nhiệm vụ của từng đơn vị; bảo đảm nguyên tắc, tiêu chuẩn, định mức theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.
Tình hình thực hiện dự toán và quyết toán NSNN.
- Việc thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2003 và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ đã tạo điều kiện cho các đơn vị trong Sở chủ động trong việc sử dụng biên chế và kinh phí một cách hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thực hành THTK, CLP trong sử dụng lao động, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả sử dụng kinh phí, tăng thu nhập cho CBCCVC. Thực hiện quy chế dân chủ; quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế quản lý, sử dụng tài sản công; công khai tài chính, tài sản trong đơn vị.
Mặc dù định mức cho hoạt động thường xuyên hằng năm còn thấp, tuy nhiên Sở Nông nghiệp và PTNT vẫn khắc phục khó khăn; hạn chế chi những thứ không cần thiết; tiết kiệm trong mua sắm tài sản (chỉ mua những tài sản cần thiết dùng cho hoạt động chuyên môn, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức; mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc theo đúng đối tượng; tiết kiệm trong công tác đấu thầu mua sắm, …); tiết kiệm điện, nước, xăng dầu (các lãnh đạo sở, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tiết kiệm, khi ra khỏi phòng làm việc tắt hết các thiết bị điện không cần thiết; hạn chế sử dụng điều hoà; không sử dụng điện, nước, xe ô tô phục vụ cho việc riêng; quản lý xe ô tô đi công tác theo nhật trình, …); tiết kiệm trong chi tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, khảo sát trong và ngoài nước; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; sử dụng văn phòng phẩm, sách báo, tạp chí; tiếp khách, khánh tiết; tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, … nhưng vẫn đảm bảo tốt mọi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị. Số kinh phí tiết kiệm được cuối năm sử dụng để chi phúc lợi, bổ sung tăng thu nhập cho cán bộ công chức.
- Hằng năm thực hiện kiểm tra, xét duyệt quyết toán năm của các đơn vị dự toán trực thuộc Sở theo quy định tại Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25/12/2017 để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo.
c) THTK, CLP trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước
- Công tác quản lý, sử dụng và mua sắm trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại được tổ chức thực hiện đúng quy định hiện hành theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các Văn bản hướng dẫn thực hiện;
- Tài sản công tại Sở được sử dụng đúng mục đích, khai thác có hiệu quả các trang thiết bị được mua sắm; không sử dụng tài sản công phục vụ nhu cầu cá nhân. Thường xuyên thực hiện kiểm kê, tính hao mòn tài sản; thực hiện hạch toán tăng, giảm tài sản theo chế độ kế toán hiện hành khi tiếp nhận, điều chuyển tài sản và thực hiện báo cáo kê khai biến động tài sản;
- Các phương tiện trang thiết bị phục vụ công tác của đơn vị đảm bảo theo đúng định mức, tiêu chuẩn. Hằng năm các đơn vị trực thuộc đều ban hành quy chế sử dụng tài sản công nhằm quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
d) THTK, CLP trong đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, trạm, hạt, nhà ở công vụ và công trình phúc lợi công cộng
- Thường xuyên chỉ đạo rà soát, xắp xếp điều chỉnh, bố trí phòng làm việc của các phòng ban, đơn vị khoa học, hợp lý, tiết kiệm. Không xây dựng nhà công vụ cơ quan và công trình phúc lợi công cộng, không gây lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước.
- Đơn vị đã quản lý và sử dụng đúng mục đích, đảm bảo trụ sở làm việc khang trang, sạch đẹp, tuân thủ đúng các quy định hiện hành.
đ) THTK, CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên:
Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về quản lý rừng và đất lâm nghiệp; bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển bền vững tài nguyên rừng. Việc sử dụng rừng đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển lâm nghiệp, quy hoạch lâm nghiệp và kế hoạch phát triển lâm nghiệp.
- Tham mưu ban hành các văn bản về bảo vệ và phát triển rừng; công tác quản lý - công tác phổ biến, tuyên truyền; công tác kiểm tra giám sát; kế hoạch khai thác sử dụng đất rừng: Kế hoạch số 17/KH-SNN ngày 27/3/2024 về bảo vệ và phát tiển rừng năm 2024; các Văn bản: số 1489/UBND-NNTNMT ngày 01/8/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ, số 258/SNN-TT,BVTV&KL ngày 12/3/2024 về việc triển khai thực hiện các Văn bản hợp nhất của Bộ NN&PTNT thuộc lĩnh vực lâm nghiệp, số 477/SNN-TT,BVTV&KL ngày 26/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, số 591/SNN-TT,BVTV&KL ngày 20/5/2024 về việc triển khai thực hiện Thông tư 05/2024/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT, số 697/SNN-TT,BVTV&KL ngày 11/6/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp, số 1108/SNN-TT,BVTV&KL ngày 20/8/2024 về việc V/v đẩy mạnh tiến độ thực hiện kế hoạch trồng rừng và trồng cây phân tán năm 2024…;
- Tăng cường công tác quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; tăng cường bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường;
- Thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát ngăn chặn việc khai thác, sử dụng tài nguyên rừng, săn bắt chim hoang dã, chim di cư; phát hiện và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất. Trong năm 2024, đã triển khai kiểm tra và xác minh 38 lần (trong đó 17 lần cấp mã số cơ sở gây nuôi động vật hoang dã, 21 lần xác nhận bảng kê lâm sản) đảm bảo thời gian và theo đúng quy định của pháp luật;
- Thường xuyên kiểm tra kiểm soát cập nhật cung cấp, hướng dẫn các văn bản pháp luật mới cho các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản, kinh doanh, giết mổ, chế biến động vật hoang dã, gây nuôi sinh sản, sinh trưởng các loài động vật hoang dã thông thường; đồng thời tổ chức 01 lớp tập huấn VBPL mới cho các cơ sở kinh doanh chế biến gỗ và nuôi động vật hoang dã trên địa bàn với khoảng hơn 120 người tham gia;
- Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh và chế biến lâm sản đối với 02 công ty. Kết quả kiểm tra 02 công ty cơ bản thực hiện tốt các qui định của pháp luật trong kinh doanh và chế biến lâm sản;
- Kiểm tra 24 hộ gây nuôi các loại rắn, cầy hương trên địa bàn 2 huyện Thanh Liêm, Kim Bảng; qua kiểm tra, hầu hết các hộ đều chấp hành các quy định của pháp luật trong việc ghi chép, cập nhật sổ xuất nhập lâm sản, chuồng trại bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi; kiểm tra 19 cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ trên địa bàn 2 huyện Thanh Liêm và Kim Bảng; qua kiểm tra, các cơ sở đều chấp hành đầy đủ các quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản, lập sổ theo dõi nhập, xuất lâm sản;
- Thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 34 công ty khai thác khoáng sản và 03 chùa giáp ranh rừng; ký cam kết không giết mổ động vật hoang dã với 10 nhà hàng, quán ăn trên địa bàn;
- Phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam và Công an xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên bàn giao 01 (một) cá thể rái cá, 01 (một) Cu li và 10 cá thể chim, trong đó có 8 (tám) cá thể chim ưng nhỏ và 2 (hai) cá thể chim bìm bịp (người dân tự nguyện giao nộp) giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật - Vườn quốc gia Cúc Phương để cứu hộ;
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 17/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, chim di cư tại Việt Nam. Đơn vị đã cử cán bộ công chức tham gia đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về săn, bắt, bẫy, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ trái pháp luật các loại chim hoang dã, chim di cư năm 2024;
- Tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, UBND huyện Kim Bảng và tổ chức FFI tham mưu thành lập khu bảo loài - sinh cảnh Vọoc mông trắng trên địa bàn huyện Kim Bảng.
e) THTK, CLP trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
Để thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động; Sở Nông nghiệp & PTNT thường xuyên rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của các tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc và trực thuộc Sở để tránh chồng chéo, bỏ trống, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo quy định của Đảng, Chính phủ, gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021-2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị.
Tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động. Sở Nông nghiệp & PTNT thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức dựa trên yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, chỉ tiêu biên chế được giao đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chỉ đạo, điều hành của đơn vị; khai thác hiệu quả các phần mềm dùng chung thống nhất trong toàn Sở (hệ thống quản lý văn bản và điều hành, phần mềm kế toán Misa…); khai thác tối đa trang thiết bị công nghệ thông tin sẵn có, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng suất lao động, giảm văn bản, giấy tờ hành chính.
Cùng với đó; Sở Nông nghiệp & PTNT xây dựng môi trường, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại và hiệu quả. Coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phẩm chất đạo đức của công chức, viên chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn cải cách thủ tục hành chính.
2. Hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí:
- Số vụ việc lãng phí đã phát hiện: Không.
- Kết quả công tác thanh tra, kiểm toán và việc phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm toán: Không
- Số vụ việc đã được xử lý: Không
- Số người vi phạm và hình thức xử lý: Không.
3. Kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí
- Thực hiện việc quản lý tài chính theo đúng Luật ngân sách và các Văn bản hướng dẫn thực hiện; việc phân bổ ngân sách thực hiện dân chủ công khai trên cơ sở thực tế và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ từng đơn vị. Thực hiện quản lý và sử dụng hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí các nguồn vốn được giao;
- Giảm tối đa chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tổ chức lễ hội, sử dụng điện, nước, chi phí văn phòng, sách báo, tạp chí, chi tiếp khách, chi văn phòng phẩm, chi khác và được quy định trong quy chế của cơ quan, đơn vị;
- Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức rà soát TTHC trên các lĩnh vực QLNN; năm 2024 Sở Nông nghiệp & PTNT đã rà soát tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố ban hành 12 Quyết định về TTHC (ban hành mới 19 TTHC; sửa đổi 21 TTHC; bãi bỏ 03 TTHC); triển khai hệ thống một cửa điện tử, thực hiện tiếp dân, giải quyết và quản lý việc giải quyết 100% TTHC qua mạng. Tính đến ngày 31/12/2024 Sở Nông nghiệp & PTNT đã tiếp nhận và giải quyết 320 lượt TTHC (đã giải quyết 317 hồ sơ, đang giải quyết 03 hồ sơ);
- Thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là thiết lập kỷ cương, nêu cao tinh thần trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin. Nhìn chung, cán bộ, công chức cơ quan chấp hành và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc, chấp hành sự phân công, chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan. Thực hiện nhiều giải pháp đề cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu sử dụng thời gian làm việc, tránh lãng phí thời gian lao động; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong năm 2024; Sở Nông nghiệp & PTNT không nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, công dân về TTHC của đơn vị;
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác; sớm đưa vào khai thác, sử dụng các dự án đã hoàn thành nhiều năm, không để lãng phí. Đối với các công trình XDCB thực hiện đúng các quy định về thủ tục đầu tư xây dựng từ công tác quy lập quy hoạch, kế hoạch, thẩm định dự án, đấu thầu, chọn thầu và quản lý thi công, quản lý chất lượng, thanh toán cho nhà thầu đều thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc;
- Rà soát, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
4. Các tồn tại hạn chế:
- Việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm, chống lãng phí tại một số
đơn vị trực thuộc còn hình thức, hiệu quả chưa cao;
- Một số công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị đôi lúc sử dụng thời gian chưa hợp lý.
5. Nguyên nhân của những hạn chế:
- Cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính được cải cách đáng kể nhưng vẫn còn rườm rà, phức tạp. Việc xây dựng Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại một số đơn vị còn mang tính hình thức, chưa cụ thể, chưa sát với thực tế;
- Việc khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn chưa được chú trọng.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP VỀ THTK, CLP CẦN TẬP TRUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NĂM 2024
1. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện tiết kiệm, phòng chống lãng phí.
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản có liên quan đến việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Từ đó ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đấu tranh và phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, hành vi lãng phí;
- Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong
việc sử dụng ngân sách nhà nước, đảm bảo chi đúng, chi đủ các chế độ tiền lương, tiền công, … cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt để tiết kiệm toàn diện trên các nội dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị trực thuộc trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, gây lãng phí; thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước;
- Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ;
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước;
- Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Đề xuất kiến nghị
Đề nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục rà soát hệ thống cơ chế chính sách đang thực hiện để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp yêu cầu thực tế.
Trên đây là Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Sở Nông nghiệp và PTNT. Đề nghị Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo./.