Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm - OCOP" tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2025

Chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển  
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm - OCOP" tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2025
Kế hoạch số 2984/KH-UBND ngày 04/11/2022 về việc thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm - OCOP" tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2025

1. Mục đích

- Triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025 đảm bảo theo đúng tiến độ thời gian, hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn" trong Bộ tiêu chí nông thôn mới; thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.

- Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành; Đề án “Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030. Tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, lợi thế, sản phẩm làng nghề truyền thống với khai thác nguồn nguyên liệu, văn hóa địa phương nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng.

2. Yêu cầu

  - Các cấp, các ngành phải coi đây là chương trình phát triển kinh tế nông thôn quan trọng, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn và góp phần thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

  - Các Sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải bám sát quan điểm, mục tiêu Chương trình OCOP của Trung ương, Đề án Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh và căn cứ tình hình thực tế của địa phương để xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn đảm bảo hiệu quả, toàn diện và bền vững, góp phần thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn; thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn phát triển bền vững trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 150 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng từ 3 sao cấp tỉnh trở lên, trong đó có 01 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng 5 sao cấp quốc gia; đồng thời duy trì, củng cố, nâng cấp 50% sản phẩm đã được đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP.

- Phát triển mới và củng cố 70-80 tổ chức kinh tế (Tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa) và hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP; ưu tiên phát triển đối với các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Có 20% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn; OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định.

- Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử…).

- Có ít nhất 12-14 làng nghề có sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương.

- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, tích cực tham gia hội chợ, hội thảo khoa học trong nước hướng tới thị trường xuất khẩu.

- 100% đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP các cấp, chủ thể có sản phẩm OCOP được tham gia tập huấn nâng cao năng lực về tổ chức hoạt động.

- Xây dựng hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ, hiệu quả, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giám sát sản phẩm OCOP.

Kế hoạch số 2984

2984. 5. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH OCOP GIAI ĐOẠN 2021-2025.pdf
Phòng Kế hoạch Tài chính