Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Thông tin tuyên truyền, phổ biến  
Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Nam
Ngày 11/8/2021 Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 2070/KH-UBND về việc tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN (sau đây viết tắt là Chương trình hành động), Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn    2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Nam như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền Chương trình hành động để các tầng lớp Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước, sinh viên, học sinh, cộng đồng doanh nghiệp, người nước ngoài (đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN) sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh hiểu về Cộng đồng ASEAN, về giá trị và lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho Việt Nam, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.

- Nâng cao ý thức “Tư duy Cộng đồng, Hành động Cộng đồng" của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá ASEAN cần được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên tuyên truyền đi vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân; đúng đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước. Đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí.

- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của tỉnh đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện Kế hoạch.

II. NỘI DUNG

1. Đối tượng tuyên truyền

- Các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước, sinh viên, học sinh, lao động trẻ.

- Người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công dân của các nước thành viên ASEAN.

- Các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

2. Nội dung tuyên truyền

- Ưu tiên truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch Covid-19 của ASEAN;

- Ưu tiên tuyên truyền đi vào phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN để người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN;

- Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng;

- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần không bỏ lại ai phía sau;

- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở khu vực;

- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015-2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng, làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền về bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm;

- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam;

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản … của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác.

3. Thời gian tuyên truyền

Giai đoạn 2021 - 2025.

III. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn xã hội hóa; đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và các nguồn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Định hướng các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về ASEAN, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, đẩy mạnh thông tin đối ngoại về thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về ASEAN.

- Tham mưu phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện các nhiệm vụ quy định của Chương trình hành động.

- Xây dựng chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về ASEAN trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Đài Truyền thanh cấp huyện bố trí thời lượng tuyên truyền, quảng bá về ASEAN; Đài Truyền thanh cấp xã tiếp âm đầy đủ chương trình tuyên truyền về nội dung trên của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện.

- Kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và du lịch, trưng bày triển lãm về ASEAN; quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch của tỉnh nói riêng và các sản phẩm du lịch của các nước ASEAN.


4. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép tuyên truyền về ASEAN vào nội dung giáo dục phù hợp nhằm nâng cao nhận thức về ASEAN và Cộng đồng ASEAN cho học sinh. Phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức hoạt động tìm hiểu về ASEAN cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Công Thương

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, giới thiệu môi trường đầu tư, thị trường lao động, các cơ hội kinh doanh, lợi ích kinh tế đem lại cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi Việt Nam tham gia hợp tác kinh tế ASEAN và đối tác của ASEAN, thông qua tổ chức các hội chợ, hội thảo về thương mại gắn với chủ đề ASEAN.

6. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành để thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định.

7. Các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Tuyên truyền, quảng bá về ASEAN và Cộng đồng ASEAN trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan và các hình thức phù hợp khác.

8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội

Chỉ đạo các cấp hội và hội viên, đoàn viên tích cực tham gia công tác tuyên truyền, quảng bá về vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN đến các tầng lớp Nhân dân.

9. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Tổ chức tuyên truyền đến các hội viên, doanh nghiệp, các Hợp tác xã về tiềm năng, lợi thế của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN; cung cấp thông tin về cơ hội, thách thức nhất là vấn đề cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu thực hiện quy trình sản xuất khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.

10. Các cơ quan báo chí của tỉnh

- Xây dựng các chuyên mục, chương trình tuyên truyền, quảng bá về ASEAN. Giành thời lượng thích hợp đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính xác hoạt động của các sở, ban, ngành về việc triển khai kế hoạch này.

- Tiếp sóng, đưa tin lại từ các báo, đài Trung ương tuyên truyền về ASEAN; phát sóng các phim tài liệu về đất nước, con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN.

- Đưa tin đầy đủ, chính xác, kịp thời đối với các sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra trong giai đoạn 2021 - 2025.

Trên đây là Kế hoạch Tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan báo chí của tỉnh và các cơ quan liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra. Định kỳ trước ngày 30/11 hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông./.

UBND tỉnh Hà Nam