Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kế hoạch thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2024 Sở Nông nghiệp & PTNT

Tin tức - Sự kiện Tin nội bộ  
Kế hoạch thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2024 Sở Nông nghiệp & PTNT
Thực hiện Quyết định số 242/QĐ-UBND ngày 20/2/2024 của UBND tỉnh Hà Nam về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 tỉnh Hà Nam. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Nông nghiệp & PTNT xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống, khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội. 

Làm căn cứ để các đơn vị thuộc Sở xây dựng chương trình  hành động về THTK, CLP thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

2. Yêu cầu 

Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh và của Sở giai đoạn 2021-2025. Các chỉ tiêu THTK, CLP phải phù hợp với tình  hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát  kết quả thực hiện theo quy định. 

THTK, CLP phải gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

3. Nhiệm vụ trọng tâm

Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về THTK,CLP trong lĩnh vực, phạm vi quản lý được phân công, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra theo Nghị quyết số 46/NQ HĐND ngày 08/12/2021. 

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ đối với các đơn vị  sự nghiệp. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ; đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở tăng cường công tác quản lý tài chính, quản lý, sử dụng tài sản công; sử dụng lao động, thời gian lao động theo quy định. Thực hiện nghiêm các  quy định của Luật Ngân sách nhà nước trong tất cả các bước: lập, quản lý, sử  dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước. 

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phải tăng cường công tác quản lý chi tiêu tài chính, hạn chế các khoản thu chi hành chính không cần thiết. Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành Luật, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu qua tài sản công; phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. 

Thực hiện công khai, nghiêm túc về THTK, CLP theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. 

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC

1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước

- Trong năm 2024, tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường xuyên. Tiếp tục thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn dành cho cải cách tiền lương, trong đó triệt để tiết kiệm các khoản chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng, xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; chi đoàn ra, đoàn vào. 

- Tiếp tục thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.  

- Tiếp tục thực hiện Luật ngân sách nhà nước năm 2015 đảm bảo chất lượng và gắn với mục tiêu THTK, CLP trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà  nước.  

2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn Luật. 

Quán triệt, phối hợp việc thực hiện tiết kiệm từ khâu quy hoạch, chủ trương theo chức năng nhiệm vụ được giao.  

Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án sử dụng vốn đầu tư công. 

3. Trong quản lý, sử dụng tài sản công

Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. 

Đất đai, trụ sở làm việc giao phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm. 

Thực hiện việc mua sắm tập trung đối với những hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định của tỉnh; Thực hiện  mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo  tiết kiệm, hiệu quả. Xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản. 

4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên

Tham mưu cấp có thẩm quyền quản lý việc khai thác sử dụng tài nguyên rừng; rà soát phân loại chuyển đổi đất rừng sang loại đất khác phù hợp với quy hoạch. Áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong khai thác, chế biến tài nguyên; bảo đảm quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên rừng.

Xây dựng quy chế sử dụng điện năng, nước sinh hoạt nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc sử dụng tiết kiệm điện năng, nước sinh hoạt. 

Theo chức năng nhiệm vụ quản lý và khai thác bền vững, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước.

Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành, UBND  các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát lại kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên thiên nhiên, tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát để tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chú trọng các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường.  

         

5. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động 

          Đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, tinh gọn, đủ trình độ và năng lực, đảm bảo hoạt động hiệu lục, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế. 

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng  suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động quốc gia. 

Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.  

Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất  lượng và bảo đảm hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức người  lao động tại các cơ quan, công sở. 

6. Trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý  nhà nước

Xây dựng phong cách làm việc theo hướng phục vụ, thân thiện, chuyên nghiệp và tạo điều kiện tối đa. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, theo  phương châm 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu  quả" và “một việc một đầu mối xuyên suốt". 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn  kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân. 

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN  

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP  

Giám đốc Sở thống nhất chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm năm 2024, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực. 

Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở căn cứ chức năng nhiệm vụ nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện THTK, CLP. 

2. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện 

Tổ chức phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động các văn bản quy phạm pháp luật về THTK,CLP; tăng cường tuyên  truyền, phổ biến pháp luật về THTK,CLP thông qua Chương trình hoạt động  phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm của ngành.

Tổ chức học tập, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Nghị định và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật của Chính phủ, Chương  trình này của Chủ tịch UBND tỉnh đến từng cán bộ, công chức, viên chức để có nhận thức và đề ra các biện pháp, việc làm cụ thể trong THTK, CLP. 

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật THTK, CLP thông qua các chương trình tập huấn, sinh hoạt chuyên đề hoặc phổ biến thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử..., trong đó chú trọng đến các Kết luận, Chỉ thị, Nghị quyết của Trung  ương Đảng, của Quốc Hội, của Chính phủ và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác THTK, CLP; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để nâng  cao nhận thức về THTK, CLP. 

Đăng tải, cập nhật kịp thời trên Trang thông tin điện tử của Sở các tài  liệu phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP. 

3. Tổ chức thực hiện một số giải pháp trong các lĩnh vực THTK, CLP 

a) Về quản lý ngân sách nhà nước

Tổ chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát  triển. 

Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí. Thực hiện phân cấp, phân quyền, giao quyền  tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 14/10/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tăng  cường giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí. Xây dựng các tiêu  chí, giám sát, đánh giá việc quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm  vụ theo quy định của Luật ngân sách nhà nước năm 2015. 

b) Về quản lý vốn đầu tư công 

Phối hợp rà soát các kế hoạch, dự án đầu tư ngay từ khâu đề xuất và  quyết định chủ trương đầu tư, tránh việc các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp, đồng thời  đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định của Luật đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan. 

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án đầu tư công, bảo đảm phù hợp với thực tế, hạn chế phải điều chỉnh trong quá trình triển khai; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư của từng dự án. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các giải pháp thiết kế, thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và hạn chế khí thải, góp phần phát  triển bền vững và bảo vệ môi trường. 

Thực hiện nhiệm vụ trong việc triển khai việc lập, phê duyệt quy hoạch các  cấp theo quy định của Luật Quy hoạch để làm cơ sở triển khai kế hoạch đầu tư công trong năm của các dự án. 

c) Về quản lý sử dụng tài sản công 

Ban hành các văn bản về quản lý tài sản công để bảo đảm quản lý, sử dụng, khai thác và phát huy hiệu quả các nguồn lực tài sản công phục vụ cho  phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức  sử dụng tài sản công phù hợp với điều kiện mới đảm bảo hiệu quả. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản  công tại các đơn vị thuộc Sở. Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy  định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền  quản lý có hành vi vi phạm. 

d) Về thực hiện cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường tính công khai, minh bạch, dân chủ và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp thông qua việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp cung cấp cho xã hội, hoàn thiện chế độ thông tin báo cáo, công tác tài chính kế toán và trách nhiệm  giải trình về kết quả của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.

đ) Về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên rừng

Tiếp tục đẩy mạnh công tác Tuyên truyền, hướng dẫn việc trồng rừng, phục hồi rừng đúng quy trình, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, các loại tài nguyên khác.

Thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất rừng. Tham mưu cấp có thẩm quyền quản lý việc khai thác sử dụng tài nguyên rừng; rà soát phân loại chuyển đổi đất rừng sang loại đất khác phù hợp với quy hoạch.

Tăng cường giám sát, kiểm tra; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên rừng.

e) Về quản lý lao động, thời gian lao động 

Tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và tinh giản biên chế theo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW, Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa  XII. 

Hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ. 

Thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ theo quy định của Trung ương và Quy định số 177-QĐ/TU  ngày 22/6/2021 của Tỉnh uỷ về quy định khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí  đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. 

Công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch nhằm thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

4. Tăng cường thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP 

Thực hiện các quy định về công khai, minh bạch và chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh  bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP. 

Thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, nhất là công  khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi  lãng phí theo quy định. 

5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP 

Phòng Kế hoạch - Tài chính chủ trì phối hợp Văn phòng Sở tăng cường giám sát, theo  dõi việc THTK, CLP nhằm phát hiện hiện, kịp thời khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu đơn vị để xảy ra lãng phí.

6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK,  CLP với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng 

Đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác THTK, CLP; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt  trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để nâng cao hiệu quả THTK, CLP. 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở căn cứ nội dung kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực chuyên môn được  giao, phối hợp chặt chẽ với Phòng Kế hoạch - Tài chính trong việc thực hiện kế hoạch này. 

Giao phòng Kế hoạch - Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP đối với các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, tổng hợp kết quả thực hiện công tác năm THTK, CLP báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Ngoài ra, thực hiện báo cáo đột xuất tình hình, kết quả THTK, CLP theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. 

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh nhiệm  vụ, kịp thời báo cáo lãnh đạo Sở để có biện pháp chỉ đạo thực hiện./. 

Thanh Tra Sở