Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Thông tin chỉ đạo, điều hành  
Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hà Nam
Kế hoạch số 20/KH-SNN ngày 05/4/2024 của Sở Nông nghiệp & PTNT về việc triển khai thực hiện Kế hoạch 2211/KH-UBND ngày 14/11/2023 của UBND tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Hà Nam

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch 2211/KH-UBND ngày 14/11/2023 của UBND tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới" trên địa bàn tỉnh Hà Nam, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị thuộc Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ tỉnh đến các địa phương đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố trí nguồn nhân lực cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe, hạnh phúc của từng người dân, giống nòi dân tộc và sự phát triển bền vững của đất nước, của tỉnh; từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập cả về thể chế và thực thi pháp luật của công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

- Các đơn vị trực thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ có liên quan để thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới" (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 17-CT/TW),  Quyết định số 426/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW; Quyết định số 4509/QĐ-BNN-CCPT ngày 30/10/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 426/QĐ-TTg ngày 21/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW; Kế hoạch số 116-KH/TU ngày 22/02/2023 của Tỉnh ủy quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW; Kế hoạch 2211/KH-UBND ngày 14/11/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW và Kế hoạch này, trong đó rà soát, lồng ghép các nhiệm vụ thuộc kế hoạch nói trên với nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ được giao tại các chương trình, đề án, kế hoạch khác để tránh trùng lặp, chồng chéo, lãng phí nguồn lực khi thực hiện.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp

- Các đơn vị trực thuộc Sở tiếp tục thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về an ninh, an toàn thực phẩm theo đúng quy định của phát luật; quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; đưa các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương. Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.

- Xác định và lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về an ninh, an toàn thực phẩm trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh nhưng không trái với quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tỉnh phát triển nhằm đảm bảo công tác an ninh, an toàn thực phẩm.

- Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và phổ biến kiến thức về an ninh, an toàn thực phẩm. Đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Phát huy hiệu quả truyền thông đại chúng, truyền thông dựa trên nền tảng công nghệ số, các mạng xã hội (facebook, youtube, zalo, tiktok,…); chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở; lồng ghép trong cuộc Hội nghị, hội thảo, nói chuyện, tập huấn kiến thức trong lĩnh vực ngành nông nghiệp hoặc gắn với việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Kịp thời cảnh báo các nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm tới các đối tượng là người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng, đặc biệt tăng cường tuyên truyền trong các dịp cao điểm về an toàn thực phẩm như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết Trung thu...

- Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân và các tổ chức chính trị - xã hội khác, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng và các đoàn thể chủ động, tích cực đẩy mạnh thông tin, truyền thông tuyên truyền về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp; cung cấp thông tin, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm tới đoàn viên, hội viên và người dân.

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về an ninh, an toàn thực phẩm

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và tập trung vào các công đoạn có nguy cơ cao; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm.

- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh trong việc kiểm soát tình trạng sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, việc sử dụng các chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, hóa chất không rõ nguồn gốc trong tất cả các khâu, từ nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản thực phẩm nhằm đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm; đồng thời có những biện pháp phù hợp để phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng nhập lậu đang lưu thông trên thị trường.

- Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời và biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm. Xử lý nghiêm hành vi lợi dụng bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm để hạ uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

4. Xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng; ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn

- Tập trung triển khai thực hiện tốt quy hoạch vùng sản xuất nông lâm thủy sản an toàn; cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP); thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, phân phối thực phẩm an toàn, phát triển hàng hóa nông sản có chất lượng cao, hướng giảm dần tỷ trọng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để quản lý an toàn thực phẩm theo chuỗi. Tăng cường quản lý bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm đối với làng nghề thực phẩm, cơ sở kinh doanh thực phẩm, chợ dân sinh, chợ đầu mối nông sản thực phẩm.

- Triển khai hiệu quả Chương trình kết nối sản xuất và tiêu thụ thực phẩm an toàn; phát huy hiệu quả chương trình OCOP; áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến phục vụ quản lý chất lượng an toàn thực phẩm; khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đăng ký sở hữu công nghiệp, phát triển các nhãn hiệu sản phẩm thực phẩm.

- Xây dựng, phát triển các chuỗi sản xuất nông sản an toàn được đánh giá chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ISO, HACCP, hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, chế biến; thực hiện cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói cho các sản phẩm nông sản. Hỗ trợ, xây dựng mở rộng vùng sản xuất tập trung các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh theo chuỗi giá trị đảm bảo chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối sản xuất với tiêu thụ, xúc tiến thương mại, truyền thông, quảng bá nông sản thực phẩm an toàn của tỉnh với địa phương khác.

5. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm

- Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác an ninh, an toàn thực phẩm theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh.

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, phẩm chất và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản từ cấp tỉnh đến địa phương.

III. NGUỒN KINH PHÍ

1. Nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

2. Lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện các chương trình, đề án, nhiệm vụ khác có liên quan.

3. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình lấy mẫu giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản, điều tra, truy xuất, xử lý tận gốc đối với sản phẩm, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm;

-  Chủ trì, phối hợp các đơn vị trong ngành, các địa phương, các tổ chức đoàn thể, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, báo Hà Nam tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về chất lượng, an toàn thực phẩm; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về công tác an toàn thực phẩm cho hệ thống Nhân viên quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, người quản lý, người sản xuất kinh doanh, tiêu dùng sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh;

- Tăng cường kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản theo kế hoạch đã được phê duyệt; đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm.

- Hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh theo liên kết chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản thực phẩm xây dựng tiêu chuẩn và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, quảng bá nhãn hiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm;

- Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động kết nối sản xuất với tiêu thụ, xúc tiến thương mại, truyền thông, quảng bá nông sản thực phẩm đặc sản, an toàn, OCOP của tỉnh với địa phương khác;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý về an toàn thực phẩm. Duy trì và phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm của tỉnh Hà Nam.

2. Thanh tra Sở

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của Sở Công thương, Sở Y Tế, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tổ chức triển khai quản lý, kiểm soát ngăn chặn lạm dụng hóa chất công nghiệp, kháng sinh y tế trong sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm. Phát hiện, triệt phá dứt điểm các đường dây nhập lậu; các cơ sở tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y ngoài danh mục được phép sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

 - Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đột xuất các cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào cơ sở lưu thông buôn bán bảo vệ thực vật, thuốc thú y, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản, lò mổ, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tươi sống nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

3. Chi cục Chăn nuôi thú y

- Chủ trì công tác tuyên truyền, truyền thông đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trong quá trình chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm;

- Phối hợp với Thanh tra Sở và các đơn vị có liên quan kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thú y thủy sản, cơ sở giết mổ về việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; kiểm soát điều kiện vệ sinh thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cơ sở giết mổ, kinh doanh vận chuyển gia súc, gia cầm;

- Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh vật nuôi, thủy sản, kiểm soát giết mổ động vật, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật; kiểm tra vệ sinh thú y; hành nghề thú y; quản lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi theo quy định của pháp luật.

- Xây dựng các mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

4. Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Kiểm lâm

- Hướng dẫn, kiểm tra thực hiện hoạt động trồng trọt; phát triển vùng sản xuất cây trồng, sản xuất nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn và tổ chức thực hiện kiểm dịch nội địa về thực vật trên địa bàn tỉnh theo quy định.

- Hướng dẫn, kiểm tra thực hiện các hoạt động trồng trọt; phát triển vùng sản xuất cây trồng, sản xuất nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh; thực hiện cấp mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các văn bản Quy phạm pháp luật, các tiến bộ kỹ thuật cho tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

- Phối hợp với Thanh tra Sở và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong Sở giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất bảo quản; chất kích thích tăng trưởng đối với sản phẩm nông nghiệp trước, trong và sau khi đưa ra thị trường.

6. Trung tâm Khuyến nông

- Lồng ghép với hoạt động của Trung tâm phổ biến kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình công nghệ, các tiêu chuẩn ngành, quy chuẩn quốc gia về chất lượng hàng nông lâm thủy sản đến các cơ sở sản xuất, chế biến tập trung chính vào các cơ sở sản xuất nông sản, thủy sản.

- Đẩy mạnh xây dựng và phổ biến nhân rộng mô hình khuyến nông sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp kết hợp công nghiệp, nông nghiệp kết hợp dịch vụ, tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách về chất lượng, an toàn thực phẩm, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trên website, tạp chí Khuyến nông.

7. Chi cục Phát triển nông thôn

Tham mưu, trình cấp có thẩm quyền: cơ chế, chính sách, biện pháp khuyến khích phát triển nông thôn; phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp, kinh tế tập thể, hợp tác xã và liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; kế hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chương trình phát triển nông thôn; phát triển cơ giới hoá đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản; phát triển ngành nghề nông thôn; bảo tồn và phát triển các ngành nghề truyền thống; phát triển ngành thủ công mỹ nghệ; đào tạo, phổ biến chính sách công trong nông nghiệp; đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Chương trình xây dựng nông thôn mới theo phân công của UBND tỉnh và quy định của pháp luật.

8. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện; Phòng Kinh tế thành phố, thị xã

Xây dựng Kế hoạch tại địa phương trình UBND huyện, thành phố, thị xã phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả;

Trước ngày 20/11 hàng năm báo cáo kết quả thực hiện, gửi UBND huyện, thành phố, thị xã và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường), trong đó nêu rõ những việc đã hoàn thành, việc chưa hoàn thành, nguyên nhân và đề xuất giải pháp tiếp tục hoàn thiện.

V. TỔNG HỢP, BÁO CÁO

Trước ngày 20/11 hàng năm, các đơn vị báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết quả thực hiện, gửi về Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, trong đó nêu rõ những việc đã hoàn thành, việc chưa hoàn thành, nguyên nhân và đề xuất giải pháp tiếp tục hoàn thiện.

Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường chủ trì theo dõi đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch; tổng hợp kết quả thực hiện hàng năm trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung kế hoạch, thủ trưởng các đơn vị chủ động báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường) để xem xét, quyết định./.

Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường